Giá nhà đất TP Hồ Chí Minh giảm đến ‘đáy’

Nhiều dự án tại TP HCM đang đi theo quỹ đạo tự điều chỉnh mặt bằng giá chung, giảm trung bình 30%, thậm chí có nơi đến 50% so với đầu năm. Tỷ lệ tụt giá này được chuyên gia dự đoán là mức đáy.

Một số nền dự án Him Lam quận 8 đã trở về giá gốc, 14 triệu đồng mỗi m2, giảm giá 50% so với thời kỳ sốt 28 triệu đồng. Tương tự, dự án Thái Sơn 1, đã có sổ đỏ, thời điểm trước Tết có giá 25-28 triệu đồng mỗi m2 nhưng nay vài vị trí chỉ còn 12-13 triệu đồng. Ngay khu Thạnh Mỹ Lợi, nhiều nền đất trước Tết kêu giá 5 tỷ đồng giờ hạ xuống còn 3,2 tỷ. Thậm chí, có nhà đầu tư đã rao bán căn hộ Phú Mỹ Hưng với giá 12 tỷ đồng, giảm 8 tỷ đồng so với tháng 11/2007.

Hạ nhiệt ít hơn, nhưng lan nhanh và đều là khu dân cư An Phú, An Khánh, Thái Thịnh, Phước Long B, Bình Trưng Đông, cũng bị xuống giá thấp nhất 30% so với đầu năm.

Khách hàng vẫn còn do dự, chờ nhà đất giảm thêm mới quyết định mua. Ảnh: Bảo Quân.

Các dự án căn hộp cao cấp chưa có dấu hiệu giảm thêm, nhưng quyền mua căn hộ trên thị trường tự do đã tuột dốc mạnh. Quyền mua căn hộ Topaz trong dự án Saigon Pearl, thời hoàng kim của thị trường địa ốc lên đến 70.000 USD (chưa tính đến giá trị nhà đất), nay chỉ còn 3.000-4.000 USD. Hạ nhiệt một cách bất ngờ, quyền căn hộ dự án Saigon River View nay chỉ còn 2.000-3.000 USD, trước đây có thời kỳ lên đến hàng chục nghìn USD. Tình hình chung, không ít nhà đầu tư vì muốn buông bớt bất động sản đang nắm giữ để giải vây, đã mạnh tay giảm quyền mua căn hộ từ 50 đến 70% so với trước đây.  

Tụt giá nhưng giao dịch nhà đất không nhiều. Tại sàn địa ốc ACBR chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, những ngày đầu tháng 5, sản phẩm dự án có giao dịch rất ít. Hầu hết những cuộc mua bán thành công đều là nhà riêng lẻ, hồ sơ pháp lý đầy đủ, giá dưới 2,5 tỷ đồng, người mua có nhu cầu để ở là chính. Nhà đầu tư chưa mạnh tay đối với dòng sản phẩm dự án, còn tâm lý chờ đợi một đợt điều chỉnh giá mới.  

Nguyên nhân của những đợt thoái trào trên thị trường nhà đất TP HCM, theo các chuyên gia bất động sản, bắt nguồn từ chính sách siết tín dụng bất động sản đột ngột, lãi suất, vật liệu xây dựng tăng giá liên tục và nền kinh tế có dấu hiệu bất ổn. Các yếu tố này tác động đến mạch máu tài chính toàn xã hội, kéo theo tâm lý hoang mang, thiếu niềm tin vào thị trường.

Một công trình đang xây dựng phần thân tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Bảo Quân.

Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Phúc Đức, ông Lâm Văn Chúc dự báo rằng, nhà đất nhiều nơi đang hạ nhiệt đến 50% có thể là ngưỡng cuối cùng. Quan điểm của ông Chúc, địa ốc tiếp tục mất giá, nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ phá sản. Theo đó, nhiều hệ thống ngân hàng cũng bị lung lay, do đã nắm trong tay trung bình 60-80% bất động sản toàn xã hội.

Ông cũng khẳng định thêm, với đà này, nếu Chính phủ không điều chỉnh một số điều luật liên quan đến nhà đất tháo gỡ vướng mắc, 3 năm nữa thị trường cũng chưa hồi phục nổi. Chuyên gia này ví von rằng, doanh nghiệp địa ốc đang ra biển lớn nhưng đột ngột hết nhiên liệu, không thể quay vào bờ, chỉ còn mong ngọn gió là chính sách cứu sống. “Doanh nghiệp địa ốc chết thì thị trường này cũng xẹp, không có nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn tăng liên tục, người dân càng bị thiệt thòi”, ông Chúc nói.  

Trong buổi lấy ý kiến doanh nghiệp, các sở ngành về 15 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản trình UBND TP HCM, Chủ tịch hiệp hội bất động sản thành phố, ông Lê Hoàng Châu từng dự báo, thị trường nhà đất sẽ còn trồi sụt nhiều đợt trong năm 2008-2009 để hình thành những mặt bằng giá mới phù hợp hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Châu, năm 2010 địa ốc TP HCM sẽ ổn định, vì thời điểm đó, nhiều chính sách được luật hóa, trở thành công cụ quản lý tốt, sát sườn, sẽ kích thị trường phát triển ổn định.

Có hướng nhìn lạc quan hơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc ACB chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM, ông Phạm Văn Hải, tin rằng cuối năm nay thị trường sẽ ổn định dần. “Giá nhà đất đang hạ đến mức tạo điều kiện cho những giao dịch tiềm năng có cơ hội thành công lớn hơn”, ông Hải nhận định.

Quan điểm của ông Hải, địa ốc chỉ giảm giá đến một ngưỡng nhất định, không loại trừ khả năng trở về mức ban đầu, nhưng chạm đến giá gốc là ngưỡng cuối cùng. Chuyên gia này mạnh dạn phân tích, thị trường địa ốc đến cuối năm 2008 sẽ có những chuyển biến tích cực, cung và cầu sẽ tiệm cận nhau vì khung giá đã được điều chỉnh hợp lý hơn.

Theo Đô Thị

0933800880