Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng nhận định chuyến bay thẳng tới Mỹ tối 23/9 là minh chứng cho việc hãng đã biến nguy thành cơ trong dịch bệnh.

Bamboo Airways lần đầu bay thẳng sang Mỹ

Chuyến bay thẳng mang số hiệu QH9149 bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways dự kiến cất cánh lúc 19h30 tại sân bay quốc tế Nội Bài, hướng đến San Francisco (California, Mỹ), với hành trình bay dự kiến kéo dài hơn 14 tiếng.

Đây là chuyến bay đầu tiên trong số 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt – Mỹ mà Bamboo Airways vừa nhận giấy phép từ Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA).

Trước giờ G, Bamboo tổ chức buổi lễ giao nhiệm vụ ghi lại dấu mốc chuyến bay thẳng đầu tiên vào chiều cùng ngày.

BAMBOO-111740-9728-1632390017.jpg

Phi hành đoàn tại buổi lễ trước giờ bay.

Tại buổi lễ ở trụ sở 265 Cầu Giấy, Phó tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ: “Đây là chuyến bay lịch sử của Bamboo Airways và hàng không Việt Nam. Như tôi, một trong những người có kinh nghiệm 30 năm làm hàng không cảm thấy tự hào về khoảnh khắc này”.

“Chúng ta sẽ một lần nữa khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn, an ninh và cơ sở hạ tầng của các hãng bay Việt Nam nói riêng, và của toàn ngành hàng không Việt Nam nói chung”, ông Quân nói tiếp.

BAMBOO-112428-5790-1632390736.jpg

Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Quân phát biểu tại sự kiện.

Sự kiện này nối tiếp chuỗi hoạt động quy mô lớn tại thị trường Mỹ của Bamboo Airways, khởi động từ ngày 21/9: Công bố đường bay thẳng Việt – Mỹ, ra mắt Tổng đại lý của hãng tại thị trường Mỹ, ký kết thoả thuận lựa chọn động cơ GENx và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 trị giá khoảng 2 tỷ USD với GE Aviation dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ký kết thoả thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 50 máy bay A320/A321neo đặt hàng từ Airbus.

Bay thẳng Mỹ được nhiều người ví là “giấc mơ” với hàng không Việt Nam hàng chục năm qua. Với hệ thống luật pháp cực kỳ phức tạp, bản thân việc xin phép bay vào Mỹ phải được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA)… cũng như sự đồng thuận của các hãng hàng không đứng đầu thị trường nội địa của Mỹ. Ngoài ra, luật liên bang, luật của các bang cũng như luật của sân bay cũng có những yêu cầu khác nhau mà các hãng bay muốn bay đến đây cũng cần phải được chấp thuận và đáp ứng.

BAMBOO-111231-3611-1632392991.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways.

Trong đó, công tác xin cấp phép TSA được ví như “hàng rào thủ tục” mang tính quyết định vì sự khắt khe và kỹ lưỡng đặc biệt của công đoạn này. Sự phê duyệt để cấp phép bay của TSA sẽ là bước đệm quan trọng tạo điều kiện cho FAA hoàn thiện các quy trình cuối cùng mang tính chất thủ tục. Bên cạnh việc các hãng bay cần phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống để được bay tới Mỹ, các sân bay quốc tế tại Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không, cũng như khả năng sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho hãng bay Việt trên lãnh thổ Mỹ của các sân bay sở tại.

BAMBOO-110910-7537-1632393760.jpg

Bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC trao lá cờ Tổ quốc cho đoàn bay trước giờ lên đường

Để chuẩn bị cho chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ với hành trình Hà Nội – San Francisco – Hà Nội, đại diện Bamboo Airways mọi bộ phận đều bận rộn cho công tác chuẩn bị: tổ hậu cần lo visa giấy tờ, tổ công tác sắp lịch làm việc với các đối tác ở Mỹ, tổ khai thác lập hành trình bay… Ai cũng đang sẵn sàng tinh thần ở mức cao nhất cho chuyến bay vô cùng quan trọng.

Bamboo-4186-1632391276.jpg

Tổ bay tóm tắt trước chuyến bay.

Tổ bay được chọn bao gồm 4 phi công, 14 tiếp viên đều là những người có nhiều kinh nghiệm tích lũy các chặng bay đường dài với dòng tàu bay Boeing 787, được Cục Hàng không phê chuẩn đầy đủ năng định, đáp ứng các yêu cầu khai thác. Ngoài phi công, tiếp viên, chuyến bay còn chở theo nhân viên kỹ thuật và nhân viên mặt đất giàu kinh nghiệm của hãng để thực hiện các nghiệp vụ được giao, sẵn sàng kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay tại sân bay San Francisco.

Cơ trưởng kiêm Giáo viên bay – Anh Phan Đức Phi bày tỏ: “Đối với mỗi người phi công, mỗi lần có đường bay mới, điểm đến mới, mọi người đều sẽ rất háo hức. Chưa kể, đây lại là chuyến bay xuyên đại dương với nhiều điểm đặc biệt về cách liên lạc giữa mặt đất và bầu trời, né mây…nên ngoài tâm trạng háo hức, người phi công lúc nào cũng phải giữ tâm lý ổn định, sẵn sàng”.

Dự kiến thời gian bay thẳng Hà Nội – San Francisco của Bamboo Airways khoảng 14 tiếng rưỡi, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc bay dừng một điểm thông thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0933800880