Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM”

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM”

TP.HCM đã chọn ý tưởng quy hoạch quận 2, 9 và Thủ Đức thành khu đô thị sáng tạo phía Đông có chức năng trọng điểm về tài chính, khoa học, giáo dục,… Vì thế, TP.HCM đang xây dựng những chiến lược đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông quy mô khá lớn, kết nối liên vùng thông suốt.

Để có thể nhanh chóng triển khai kế hoạch này, TP.HCM đang kiến nghị những cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư và nhân tài cho khu đô thị sáng tạo. Trong tương lai, khu đô thị sáng tạo sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch. Đồng thời rà soát cơ sở pháp lý và xây dựng các quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, tạo tiền đề cho việc ra đời thành phố phía Đông trong tương lai.

Công ty Sasaki – Đơn vị đạt giải Nhất cuộc thi cuộc thi ý tưởng quy hoạch khu đô thị phía Đông,  nhấn mạnh rằng TP.HCM phải đặt việc đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối quy mô lớn với khu trung tâm hiện hữu và hướng đến liên kết vùng để phù hợp với chiến lược triển khai mở rộng vùng đô thị trong tương lai.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 1.
Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 2.
Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 3.

Theo phân tích các chuyên gia bất động sản, không chỉ năm 2020, mà trong nhiều năm tới, khu Đông sẽ trở thành khu vực dẫn dắt thị trường. Đây là khu vực được đánh giá là hướng mở nhất trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng chính vì những cơ hội to lớn này, trong năm 2020, khu Đông sẽ là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM. Bởi khu vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển và sở hữu đầy đủ các yếu tố kích cầu thị trường bất động sản đi lên. Hạ tầng giao thông, dịch vụ công ích và hàng loạt khu đô thị mới với nguồn vốn đầu tư lớn đã và đang dần hiện hữu tạo niềm tin rất lớn với các nhà đầu tư.

Ngoài trục chính xa lộ Hà Nội, khu Đông còn có hàng loạt trục giao thông chiến lược như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn 4km đầu); metro Bến Thành – Suối Tiên, Vành đai 2, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh,… và sắp tới là dự án Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động sẽ tạo thêm cú hích tạo động lực phát triển khu vực này.

Bên cạnh đó, giao thông khu Đông còn dễ dàng di chuyển về các hướng cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, đại lộ Võ Văn Kiệt,… với thời gian vào khu trung tâm thành phố khoảng 15 – 20 phút. Ngoài ra, việc kết nối cầu Phú Mỹ với tuyến đường Vành đai giúp giao thông giữa khu Đông và Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cũng như các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An trở nên thuận tiện.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 4.

Trong tháng 4/2020, dự án Bến xe miền Đông mới và Bệnh viện Ung Bướu 2 sẽ đi vào hoạt động. Cũng trong thời gian này, Ban quản lý Các Công trình đô thị TP.HCM sẽ khởi công xây dựng các cầu vượt và đường hầm kết nối từ nhiều tuyến đường chính vào Bến xe miền Đông mới và nhà ga trung tâm Metro.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 5.
Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 6.

Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính QL1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương. Ngoài ra, xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải QL1 rộng 8m, dài 670m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái QL1 rộng 8m, dài 350m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.

Trong giai đoạn 2020 – 2022, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 4m; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 77m (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ ngân sách, riêng tiền giải phóng mặt bằng là hơn 850 tỷ đồng. Các đơn vị liên quan đang hoàn thiện phương án đầu tư cụ thể để trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Song song đó, dự án nút giao thông Mỹ Thủy là dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM với tổng số vốn gần 2.400 tỷ đồng. Một khi dự án được hoàn thiện sẽ giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái và kết nối với đường Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ lên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đồng thời, dự án này cũng góp phần tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và hoàn chỉnh quy hoạch tại khu vực này.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 7.

Ngay giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống sẽ được đầu tư xây dựng dự án hầm chui 3 tầng, song song với việc nâng cấp – mở rộng tuyến đường Đồng Văn Cống nối dài đến khu đô thị Cát Lái hiện hữu.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu Đông với nhiều tuyến đường sắp được mở rộng: Nơi đang chuẩn bị trở thành “thành phố trong TP.HCM” - Ảnh 8.

Hầm chui Mỹ Thuỷ đang được đầu tư giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2021, bao gồm cầu vượt trên đường vành đai 2 dài 316m với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3, dài 124m với 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỉ đồng.

0933800880